Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục bắt buộc, không phải là một môn học nhưng nó lại vô cùng cần thiết đối với HS. Hoạt động trải nghiệm giúp HS khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho HS tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong thế giới hội nhập.
Hoạt động trải nghiệm thật sự rất cần thiết để giúp cho học sinh phát triển toàn diện về năng lực đặc thù và phẩm chất của mình, là “Cầu nối” nhà trường, kiến thức các môn học…. với thực tiễn cuộc sống một cách có tổ chức, có định hướng…. Ngoài ra, còn phát huy được sự sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống. Hoạt động này còn giúp học sinh có những trải nghiệm thú vị, bổ ích từ đó hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp cho các em.
Thực hiện Công văn số 3535/BGDĐT- GDTH ngày 19/8/2019 của BGD&ĐT v/v hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện Kế hoạch chuyên môn năm học 2023 - 2024 của trường Tiểu học Nguyễn Du, sáng ngày 13/4/2024 tập thể giáo viên khối 4 thực hiện chuyên đề cấp trường :“Dạy học Hoạt động trải nghiệm lớp 4 theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh” . Tiết dạy minh họa do cô giáo Phạm Thị Sang thực hiện rất thành công.
Khối trưởng khối 4 báo cáo đề dẫn chuyên đề
Tiết dạy gồm 2 hoạt động chính: Chào cờ và Sinh hoạt theo chủ đề. Để giúp học sinh phát huy được các năng lực sáng tạo, giáo viên tạo điều kiện tối đa để học sinh được thể hiện năng lực của mình thông qua các hoạt động. Tham gia các hoạt động, học sinh được phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động: từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân
Cuối buổi chuyên đề các thầy cô trong hội đồng sư phạm nhà trường cùng nhau thảo luận, chia sẻ rút kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học, hướng tới năm học 2023 - 2024 gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.